Kinh nghiệm chăm sóc cây đào theo thời tiết

Theo như dự tính, thì còn một tháng nữa là đến Tết Bính Thân, nhưng đã xuất hiện những cành đào nở sớm và thậm chí là những gốc đào cổ ở các vùng cao cũng đã bắt đầu xuất hiện trên phố rồi.
Cây đào tết
Cây đào tết


Phải nói là hoa đào xuống phố sớm thì người chơi hoa hăng hái rước Tết sớm vào nhà, còn những người trồng đào liệu có lo lắng hay không? khi mà thời tiết được xem là bất thường như là năm nay, và Tết Bính Thân hoa đào sẽ như thế nào. Và chúng ta sẽ đến với vườn đào nhà Anh Kiên ở Nhật Tân có nhiều kinh nghiệm.

Cây đào tết Tại chợ hoa khi được hỏi những tiểu thương và người mua hoa đào đều tỏ vẻ lo lắng, năm nay đảo nở sớm hơn mọi khi do thời tiết nắng nóng những người trồng đào nhiều kinh nghiệm như anh Kiên lại giải thích theo một cách khác" Với thời tiết năm nay thì nó nóng nhiều thì đào nào, vườn nào cũng thế thôi bắt đầu lác đác nở, đây gọi là nở điểm báo mốc đầu, chứ bà con không lo, những nụ như thế này thì từ nay đến Tết sẽ nở trăm phần trăm".
Năm nay được xem là mùa đông không lạnh, chính vì vậy trồng đào theo cách truyền thống có khi cũng không đem lại hiểu quả, với những người trồng đào có kinh nghiệm thì họ có thể hãm đào theo ý muốn nghĩa là họ có thể cho đào nở đúng vào dịp Tết Nguyên Đán.
Cây đào tết
" Để đào nở đúng vào dịp Tết Nguyên Đán thì theo anh Kiên chúng ta phải xử lý từ tháng 8 và khoanh từ đầu tháng 8 hay là giữa tháng 8, cuối tháng 8 đấy là kỹ thuật đầu tiên để cây đào ra nhiều nụ hay ít nụ có đúng tết hay không? cành đào nở hoa thì tuyệt đối bà con không được tưới tắm một cái gì, để nguyên. Vì bà con càng tưới nước bón phân thì nó càng nở nhanh, đấy là kỹ thuật hãm hoa". Anh Kiên nói.

Cây đào tết
Những người trồng đào họ đang thực hiện công đoạn cuối cùng là tuốt lá hoặc là tưới nước để đào nở đúng dịp Tết. Tuy nhiên nếu thời tiết không ủng hộ hoặc là quá lạnh , quá nóng thì cũng không thể có được cây đào đẹp cả dáng và hoa.
Cây đào tết

" Thời tiết nam nay nó khắc, lúc nắng lúc mưa thì để làm cây đào nở đúng dịp Tết thì rất là phức tạp, đòi hỏi người trồng phải theo dõi thời tiết, nhìn từng cây đào để quyết định tuốt lá vào thời điểm nào, ví dụ thông thường tuốt lá cách 60 ngày nhưng năm nay nóng nhiều bà con tuốt 55 ngày " anh Kiên chia sẻ.
Với tổng diện tích đất trồng là 4 ha và trồng tới 7000 gốc đào cũng như cây các loại thì năm nay anh Kiên dự kiến thu về tiền tỉ.
Tuy nhiên không phải người trồng đào có kinh nghiệm nào cũng thành công như anh Kiên. Tại nhiều vườn đào của phường Nhật Tân, Quảng Bá  và Phú Thượng Hà Nội hoa đào nở sớm hơn mọi năm nên nếu là người sành chơi hoa sẽ thấy đây là tín hiệu mừng chứ không hẳn là còn hoa đào ngày Tết. Bởi rất nhiều năm rét đậm vào thời điểm như hiện nay đào chỉ nở đẹp ở thời điểm sau tết gần rằm tháng giêng.
Chúng tôi có trao đổi thêm với Gs Nguyễn Lân Dung xung quanh vấn đề này:
Thưa giáo sư có thể cho biết hiện tượng bất thưởng của thời tiết có thể ảnh hưởng tới với hoa đào được không ạ.?

 "Một tháng nữa là Tết nên mọi người hổi hộp lắm, liệu có thành công hay không, rất là khó chứ không đơn giản như là trồng lúa trồng ngô. Bởi ảnh hưởng thời tiết là rất lớn và trước đó phải khống chế cây đào theo ý muốn mình, cắt cây đào như thế nào để đảm bảo ra hoa đúng dịp Tết và cả kể tưới nước, tôi nghĩ người trồng đào phải chuyên nghiệp, như ở đây anh Kiên lâu năm ở làng Nhật Tân rồi, với kinh nghiệm lâu năm chứ không phải tự dưng mà trồng đào được.
 
Thế nên kinh nghiệm người nông dân là phải học hỏi về việc khống chế thế nào đối với thời tiết và không sợ thời tiết bất thường. Tôi vừa nhìn một cành đào còn rất bé tôi hỏi từ giờ đến tết, nếu nắng nhiều hơn, mưa nhiều hơn thì liệu có ảnh hưởng gì không? không, không ảnh hưởng mưa cũng được, nắng cũng được, bởi anh chủ động khống chế được từ trước rồi, ở nước ngoài người ta khống chế bằng kỹ thuật thì khó hơn bên mình bởi họ trồng trong nhà nhà, trong nhà kính điều khiển được nhiệt độ, bên mình làm nhà kính thì mình lỗ, nên bên mình làm bằng nhà lưới, đấy là kinh nghiệm, kỹ thuật để khống chết thích ứng với thời thiết " Gs Nguyễn Lân Dũng nói.

Mời các bạn tham khảo thêm cây cảnh văn phòng Hà Nội đẹp và giá rẻ.

Cây cảnh Nhật Hiếu

Hotline: 0945 086 123 - 0967 386 123
Gmail: caycanhnhathieu@gmail.com
http://nhathieu.com
ĐC: 32 Khu dãn dân / 111 Triều Khúc - Thanh Xuân - Hà nội 


Sản phẩm cùng loại:

Like và G+1 là văn hóa Online :
 
CÂY CẢNH NHẬT HIẾU
Cây cảnh nội thất- Cây cảnh văn phòng- Thiết kế thi công sân vườn tiểu cảnh đẹp tại Hà Nội
ĐC:Đầu Làng Nghề-Triều Khúc- Thanh Xuân- Hà Nội
( Bên cạnh Ủy Ban Nhân Dân Xã Tân Triều mới )

Hỗ trợ : Landscapes Nhật Hiếu Copyright © 2011. Cho Thuê Cây Cảnh Văn Phòng - Cây Cảnh Nhật Hiếu - All Rights Reserved --- Seo và phát triển bởi Nhật Hiếu
Lưu ý: Blogspot đang trong quá trình thử nghiệm để hoàn thiện chức năng và cập nhật nội dung, mọi thông tin thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ trực tiếp. Trân trọng!
Cay-canh-van-phong
Hiếu 24h